Từ 01/3/2021, xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Học sinh cần lưu ý thực hiện!

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 04/2021/TT-BTC quy định chi tiết về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo đó từ 01/3/2021, xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Chi tiết Nghị định và Thông tư tại đây:

Nghi dinh 03_2021.pdf 

Thong-tu-04-2021-huong-dan-ve-bao-hiem-trach-nhiem-dan-su-bat-buoc_XPBY.pdf

Cụ thể Thông tư số 04 quy định xe máy điện phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới như các loại ô tô, xe máy khi tham gia giao thông. Phí bảo hiểm đối với xe máy điện là 55 nghìn đồng, bằng với phí bảo hiểm đối với các loại xe máy xăng dưới 50cc. Bên cạnh đó, Thông tư cũng bổ sung phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe ô tô không kinh doanh vận tải vừa chở người vừa chở hàng (Pickup, minivan) là 437 nghìn đồng.

Thông tư 04 đã tập trung vào 5 nội dung mà Chính phủ giao Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định 03/2021/NĐ-CP, như: phí bảo hiểm; mức trách nhiệm bảo hiểm; tỷ lệ của từng nội dung chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới; cơ cấu tổ chức, quản trị, điều hành và công tác lập dự toán, kế toán, quyết toán của quỹ; quy trình, thủ tục và hồ sơ chi hỗ trợ nhân đạo, hoàn trả các khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng bồi thường.

Bộ Tài chính cho biết, mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được xây dựng nhằm đảm bảo cơ bản chi phí thực tế về giá dịch vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc y tế và chi phí khắc phục thiệt hại đối với tài sản kịp thời hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông nhanh chóng khắc phục tổn thất, đặc biệt là tổn thất về tính mạng, thân thể.

Trên cơ sở đó, tại Điều 4 Thông tư 04 đã nâng mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra từ 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn lên mức 150 triệu đồng cho 1 người trong một vụ tai nạn.

Đồng thời, Thông tư mới giữ nguyên mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản: 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra; 100 triệu đồng trong một vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe ô tô, máy kéo, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.

Thông tư này cũng quy định rõ về tỷ lệ của từng nội dung chi của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới. Theo đó, tại Điều 5, Thông tư 04 quy định, đối với chi hỗ trợ nhân đạo, thì mức chi không thấp hơn 25% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ các năm trước (nếu có). Đồng thời, đối với công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ, mức chi không vượt quá 20% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ các năm trước (nếu có).

Đối với tổ chức tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ và chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, thì mức chi không vượt quá 15% tổng số tiền đóng vào Quỹ hàng năm và số dư Quỹ các năm trước (nếu có).

Theo báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam

Tác giả: Bùi Thiện Quý
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 41
Hôm qua : 270
Tháng 12 : 3.311
Năm 2024 : 236.352