TRƯỜNG THPT HƯNG YÊN ỨNG DỤNG ĐỒNG BỘ VÀ HIỆU QUẢ CÁC THÀNH TỰU CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG QUẢN LÝ VÀ GIẢNG DẠY
Trong những ngày cuối cùng của năm 2019, dịch viêm đường hô cấp do chủng mới của virus corona gây ra đã bùng phát tại thành phố Vũ Hán - Trung Quốc rồi nhanh chóng lan rộng khắp toàn cầu, gây ra những xáo trộn nghiêm trọng đời sống kinh tế - xã hội của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính đến ngày 22/4/2020, trên thế giới đã có tới hơn 2,5 triệu người nhiễm virus corona, gần 178.000 người bị tử vong.
Là một chủng virus mới, corona có nguồn gốc từ động vật lây lan sang người và sau đó lây từ người sang người với tốc độ rất nhanh. Theo các nhà y khoa, virus corona lây qua bốn con đường chủ yếu là:
- Lây truyền qua không khí: tiếp xúc với nước bọt từ người ho, hắt hơi, virus sẽ xâm nhập vào đường hô hập.
- Lây truyền trực tiếp khi tiếp xúc với người bệnh: bắt tay khi không thực hiện các biện pháp dự phòng như rửa tay…
- Lây truyền khi tiếp xúc với các bề mặt bị nhiễm bẩn: như bề mặt gỗ, đá, sắt, thép, vải…có thời gian tồn tại khá lâu, khi con người sờ vào các bề mặt đó rồi đưa lên mắt, mũi, miệng dễ bị nhiễm.
- Lây truyền qua đương phân: các y bác sĩ, người chăm sóc bệnh nhân có thể bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh.
Sự nguy hiểm đáng sợ của virus corona nằm ở chỗ chúng lây lan chủ yếu qua đường hô hấp, tiếp xúc bề mặt nên rất dễ lây lan và lây lan với tốc độ rất khủng khiếp. Trong lúc y học chưa điều chế được thuộc chữa bệnh thì hiện nay hầu hết các quốc gia trên thế giới đều áp dụng hai giải pháp chủ yếu để phòng chống dịch đó là làm chậm lại tốc độ lây lan của virus corona và nâng cao khả năng tự chống chọi của những người không may nhiễm dịch.
Ngay từ khi dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát rồi lan rộng tại Trung Quốc, với chủ trương đặt sức khỏe của nhân dân lên trên hết, Đảng và Nhà nước ta đã áp dụng nhiều biện pháp rất hiệu quả để ngăn trặn sự lây lan của dịch bệnh như: tăng cường công tác tuyền thông; tạm dừng các hoạt động lễ hội, du lịch; tránh tụ tập đông người; đặc biệt là tiến hành cách ly xã hội, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng.
Để thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hoạt động dạy và học của ngành giáo dục - đào tạo tạm thời bị gián đoạn do học sinh phải nghỉ học dài ngày. Quá trình giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá, thi cử gặp phải nhiều khó khăn. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phải hai lần điều chỉnh thời gian kết thúc năm học 2019 - 2020, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 được lùi sang tháng 8 - 2020, chậm lại gần 2 tháng so với dự kiến. Điều này đã gây nên tâm lý lo lắng, thậm chí hoang mang trong thầy cô, học sinh và cả các bậc phụ huynh, đặc biệt là các em học sinh khối 12 cuối cấp.
Đứng trước những khó khăn đó, để hạn chế, giảm thiểu một cách tối đa những ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, đảm bảo cho công tác quản lý và hoạt động chuyên môn của nhà trường vẫn diễn ra một cách tốt nhất trong thời gian học sinh nhà trường nghỉ học dài ngày, trường THPT Hưng Yên đã khẩn trương đẩy mạnh, áp dụng một cách đồng bộ những thành tựu, những thế mạnh của công nghệ thông tin và truyền thông vào trường học.
Trước hết, trong thời gian học sinh tạm nghỉ học, thầy cô giáo trong nhà trường thực hiện chế độ làm việc tại nhà, để hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của nhà trường không bị gián đoạn, thông qua hệ thống email công vụ, email cá nhân, hệ thống vnedu, cổng thông tin điện tử (website), các nhóm Zalo, hàng ngày, hàng tuần Ban giám hiệu, Ban chuyên môn, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trường THPT Hưng Yên vẫn thường xuyên cập nhật và đều đặn gửi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường các văn bản có liên quan tới chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản chỉ đạo chuyên môn của ngành cũng như các thông báo, các ý kiến chỉ đạo của của lãnh đạo nhà trường một cách đầy đủ, kịp thời để cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường triển khai thực hiện đúng nội dung yêu cầu và đúng tiến độ đề ra.
Song song với đó, Ban giám hiệu trường THPT Hưng Yên cũng quán triệt các thầy cô giáo làm công tác chủ nhiệm phải kết hợp thật chặt chẽ với gia đình học sinh nhằm tăng cường quản lý học sinh trong thời gian nghỉ học tránh dịch. Chấp hành nghiêm túc yêu cầu đó, thông qua điện thoại, hệ thống sổ liên lạc điện tử (vnedu, EnetViet) các thầy cô giáo trong nhà trường đã tích cực, chủ động giữ mối liên lạc chặt chẽ với học sinh và gia đình các em để nắm bắt tình hình, gửi các thông tin, thông báo, các yêu cầu của nhà trường tới học sinh và phụ huynh.
Để thuận tiện trong việc quản lý và giao nhiệm vụ học tập cho học sinh cũng như khi liên lạc với gia đình các em, các thầy cô giáo chủ nhiệm còn chủ động lập các nhóm Zalo, Mesenge, Email riêng của từng lớp. Thông qua các kênh liên lạc này, học sinh và gia đình các em vẫn thường xuyên và kịp thời nhận được những thông tin, thông báo của nhà trường, các tài liệu học tập, đường link của các bài giảng, các đề kiểm tra mà thầy cô bộ môn giao cho. Đến nay, 100% các lớp đã có các nhóm Zalo, Mesenge và email dùng cho việc liên lạc giữa thầy cô chủ nhiệm với học sinh và phụ huynh, giữa giáo viên bộ môn với lớp học và để thầy cô giáo thực hiện công tác chuyên môn.
Đặc biệt, do chủ động nắm bắt thông tin, đánh giá tình hình, lường trước được sự nguy hiểm bởi sự lan rộng của dịch Covid-19 cũng như những tác động tiêu cực đến hoạt động giáo dục do virus corona gây ra, Ban giám hiệu trường THPT Hưng Yên đã ngay lập tức chủ động “kích hoạt” và chuyển các hoạt động quản lý, hoạt động giảng dạy của nhà trường sang hình thức trực tuyến. Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo qua công số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25 tháng 3 năm 2020 và các hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên về dạy học trực tuyến, dạy học trên mạng Internet, trên cơ sở nền tảng tin học vững vàng của cán bộ, giáo viên, sự ủng hộ của phụ huynh học sinh, tận dụng những tiện ích của các ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông như Trans, Zoom… mang lại, mọi hoạt động chuyên môn và công tác lãnh đạo, quản lý của nhà trường đều chuyển từ hoạt động trực tiếp sang hoạt động trực tuyến.
Thực hiện hoạt động trực tuyến, hàng tuần Ban giám hiệu, Ban chuyên môn nhà trường vẫn thường xuyên tiến hành các cuộc họp theo đúng lịch đã đề ra nhằm xây dựng kế hoạch hoạt động, xây dựng nội dung công tác chuyên môn cụ thể cho từng tuần.
Các Tổ chuyên môn, các Nhóm chuyên môn vẫn tiến hành họp tổ và sinh hoạt chuyên môn đều đặn đúng với kế hoạch đề ra từ đầu năm. Nhưng để phù hợp với những thay đổi của tình hình thực tế, nội dung trọng tâm của các cuộc họp, các buổi sinh hoạt tổ - nhóm chuyên môn trực tuyến đã được chuyển từ sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học sang tập trung bàn về công tác dạy học trực tuyến; xây dựng các giáo án dạy trực tuyến, các bài giảng dạy trên Truyền hình Hưng Yên; thiết kế lại kế hoạch bài học, giáo án theo hướng tinh giản đúng với yêu cầu của công văn số 1113/BGDĐT-GDTrH ngày 30 tháng 3 năm 2020 của Bộ Giáo dục - Đào tạo; thống nhất lại lại nội dung, hình thức các bài kiểm tra thường xuyên và kiểm tra định kỳ; rà soát lại ma trận và nội dung các đề thi, đề kiểm tra để chủ động, sẵn sàng trước mọi tình huống: khi hết dịch, học sinh trở lại học tập bình thường hay tiếp dục nghỉ học.
Để giúp cán bộ, giáo viên và học sinh triển khai thực hiện tốt các hoạt động trực tuyến, Ban giám hiệu trường THPT Hưng Yên đã chủ động liên hệ với các nhà mạng, cung cấp cho cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường các ứng dụng phổ biến, phù hợp, thuận tiện nhất trong hoạt động chuyên môn như Trans, Zoom. Bộ phận công nghệ thông tin nhà trường đã kết hợp với nhà phân phối tích cực, kịp thời tiến hành đăng kí và cung cấp tài khoản cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường. Đến nay 100% học sinh các lớp đều đã tiến hành học trực tuyến trên Ứng dụng Trans, Zoom theo đúng lịch, đúng thời khóa biểu đã được Ban giám hiệu xây dựng thống nhất chung cho cả trường. Đây là một công việc được Ban giám hiệu nhà trường xác định là công việc trọng tâm, cần phải thực hiện tốt để một mặt giúp học sinh nhà trường duy trì nền nếp học tập, ôn tập, củng cố kiến thức cũ và tiếp thu kiến thức mới đảm bảo nội dung chương trình năm học đồng thời làm vơi bớt những lo âu từ phía các em học sinh và phụ huynh.
Bên cạnh việc dạy và học trực tuyến, tận dụng những tiện ích từ các ứng dụng như Trans, Zoom, đồng thời trên cơ sở đó tăng cường công tác quản lý, nắm bắt tình hình học sinh, các thầy cô giáo làm công tác chủ nhiệm lớp của trường THPT Hưng Yên còn tiến hành các buổi sinh hoạt lớp trực tuyến theo định kì. Thực hiện quản điểm chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường là phải bằng mọi cách nắm vững tình hình học sinh, phải sát sao trong thời gian học sinh nghỉ học, phải dõi theo kịp thời những biến động về tình hình sức khỏe, việc học tập, ôn luyện của học sinh, nhiều thầy cô giáo chủ nhiệm hàng tuần vẫn dành khoảng thời gian từ 45 phút đến một giờ để tiến hành gặp gỡ, sinh hoạt lớp đều đặn. Thậm chí để giúp các em học sinh có đủ thời gian học trên truyền hình Hưng Yên và thực hiện các buổi học trực tuyến vào ban ngày, nhiều thầy cô giáo đã chủ động chuyển các buổi sinh hoạt lớp vào buổi tối, khoảng thời gian từ 20h00 đến 21h00. Nội dung của các buổi sinh hoạt trong thời điểm hiện tại tập trung vào việc quán triệt học sinh tăng cường bảo vệ sức khỏe bản thân; nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội; tuyệt đối tuân thủ các quy định, các quy trình phòng chống dịch Covid-19 mà nhà trường đã triển khai; thường xuyên thực hiện các khuyến cáo về phòng chống dịch của ngành y tế; kiểm tra, động viên, khuyến khích tinh thần tự giác học tập của học sinh; lắng nghe những tâm tư, những ý kiến phản hồi từ học sinh trong quá trình học tập tại nhà để từ đó tập hợp ý kiến, gửi về Ban giám hiệu nhà trường.
Ngoài việc yêu cầu và khuyến khích giáo viên và học sinh nhà trường tích cực sử dụng các ứng dụng như Trans, Zoom dùng để tiến hành dạy trực tuyến và sinh hoạt lớp, Ban giám hiệu trường THPT Hưng Yên còn chủ trương sử dụng website olm.vn để giáo viên và học sinh nhà trường tham khảo các loại học liệu, tiến hành giảng dạy trực tuyến, giao nhiệm vụ học tập cho học sinh đồng thời cho các em thực hiện các bài kiểm tra. Để tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo bộ phận công nghệ thông tin tiến hành đăng kí và gửi tài khoản đăng nhập tới 100% giáo viên và học sinh. Đến nay 100% học sinh các lớp đã được thầy cô hướng dẫn, nhận bài và trả bài qua trang web olm.vn.
Tiến thêm một bước trong công tác dạy học trực tuyến, Ban giám hiệu, Ban chuyên môn trường THPT Hưng Yên đã yêu cầu các tổ nhóm chuyên môn họp trực tuyến, thống nhất nội dung, tiến hành ra đề thi và triển khai tổ chức kỳ thi thử trực tuyến cho các em học sinh khối 12 từ ngày 20 đến ngày 24 tháng 4 năm 2020. Lịch thi được Ban giám hiệu xây dựng một cách khoa học, phù hợp với thời khóa biểu học trực tuyến của các lớp, lịch học trên tuyền hình Hưng Yên và đúng với hình thức, thời lượng như các bài thi của kỳ thi THPT Quốc gia. Đối với kì thi thử trực tuyến lần đầu tiên được tổ chức này, Ban giám hiệu, Ban chuyên môn nhà trường chủ trương không đặt nặng vấn đề điểm số mà mục đích hàng đầu là giúp các em học sinh tranh thủ tối đa thời gian nghỉ học ở nhà, làm quen với một hình thức thi mới - thi trực tuyến, tận dụng các tiện ích công nghệ thông tin, mạng internet, rồi sau đó mới tính đến việc đánh giá ý thức tự giác học tập, đánh giá lượng kiến thức học trên truyền hình và hiệu quả từ các giờ học trực tuyến của thầy cô giáo trong nhà trường.
Để tăng cường công tác thông tin truyền thông, Trang thông tin điện tử của trường THPT Hưng Yên cũng được Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt chú ý coi trọng. Với mục tiêu đưa website c3hungyen.hungyen.edu.vn thành một kênh thông tin chính thống, một cầu nối quan trọng kết nối giữa học sinh, cựu học sinh, phụ huynh và nhân dân với nhà trường để từ đó quảng bá truyền thống, thương hiệu của nhà trường với bên ngoài, Ban giám hiệu trường THPT Hưng Yên thường xuyên quán triệt Ban biên tập không những phải thiết kế website một cách khoa học về mặt hình thức mà còn phải đầy đủ, phong phú, chính xác, kịp thời về mặt nội dung nhằm giúp cán bộ, giáo viên và phụ huynh có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin mới nhất về nhà trường và công tác chuyên môn, công tác giáo dục học sinh.
Đáp ứng yêu cầu đó, Ban biên tập website của nhà trường đã đẩy mạnh công tác biên tập, viết bài, thu thập các loại văn bản, tài liệu nhằm đưa nên trang thông tin điện tử nhà trường đầy đủ, kịp thời. Để phù hợp với tình hình thực tế đồng thời tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, truyền thống lịch sử văn hóa, lịch sử cách mạng cho học sinh nhà trường, Ban biên tập website chủ trương mở thêm các chuyên mục mới như TẤM GƯƠNG NGƯỜI XƯA, GÓC HỌC TẬP MÙA COVID-19 và tăng cường các bài viết phục vụ cho công tác chuyên môn và công tác giáo dục học sinh. Chính điều đó đã giúp website nhà trường luôn sinh động, phong phú về nội dung và ngày càng thu hút được sự quan tâm của không chỉ cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường mà còn của cả phụ huynh và nhân dân.
Có thể nói, dịch bệnh Covid-19 lây lan thành đại dịch đã gây ra những xóa trộn và đi liền với đó là rất nhiều khó khăn trong đời sống kinh tế - xã hội, giáo dục - đào tạo, song với quan điểm không để dịch Covid-19 tác động tiêu cực quá mức tới hoạt động quản lý và công tác chuyên môn, với tâm huyết và tinh thần trách nhiệm, thực hiện lời kêu gọi của Đảng và Nhà nước, đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trường THPT Hưng Yên đã, đang và luôn luôn nỗ lực hết mình, hoàn thành tốt mọi trọng trách và nhiệm vụ được giao, góp phần cùng cả nước chung tay đẩy lùi và dập tắt dịch Covid-19. Chính trong giai đoạn khó khăn do tác động của dịch Covid-19, mọi hoạt động theo hình thức trực tuyến tuy mới được đưa vào thực tiễn công tác của trường THPT Hưng Yên nhưng đã và đang được cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường hưởng ứng, thực hiện một cách rất đồng bộ, tích cực và tương đối hiệu quả. Các ứng dụng, các tiện ích công nghệ thông tin, kể cả các ứng dụng của các trang mạng xã hội đều được giáo viên và học sinh nhà trường sử dụng một cách đúng mục đích và rất hữu ích.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ HOẠT ĐỘNG TRỰC TUYẾN
Ở TRƯỜNG THPT HƯNG YÊN